Những Việc Cần Làm Trong Tang Lễ Truyền Thống Ở Việt Nam

Những Việc Cần Làm Trong Tang Lễ Truyền Thống Ở Việt Nam

Tang lễ  hay gọi là Đám tang, Đám ma là một buổi lễ chính thức dành cho về cái chết của một người hoặc đôi khi là một sinh vật sống nào đó đã chết. Hầu hết các tôn giáo đều có phong cách, phong tục, quy tắc riêng của họ về lễ tang. Và thường được tổ chức trong ngôi nhà của người chết, nhà tang lễ, một nhà thờ, một ngôi chùa hay một nơi công cộng.

Tang lễ luôn là sự khó khăn của mọi gia đình, vì trong lúc tang gia bối rối sẽ khó có thể tổ chức được một tang lễ hoàn chỉnh, chu đáo.

Thấu hiểu được điều đó Công viên tâm linh Lạc Hồng Viên xin được  giới thiệu cho quý vị các thủ tục tang lễ truyền thống nhằm tạo sự thuận lợi cho gia quyến khi gia đình gặp hữu sự.

1. Chuẩn bị tổ chức tang lễ

Sau khi người đã mất chính thức ra đi trong giờ phút này con, cháu người thân sẽ phải tắm gội sạch sẽ cho người mất bằng nước lá thơm hoặc rượu sau đó cắt móng chân móng tay. Móng chân , móng tay này sẽ không vứt đi mà đem gói lại cẩn thận đặt vào quan tài. Sau đó thay bộ quần áo trắng đã được chuẩn bị từ trước, với người nào quy phật thì mặc bộ quần áo có in dấu của nhà phật gọi là lục phù. Sau đó buộc hay ngón chân cái của người đã mất lại với nhau, hai tay để lên bụng, bỏ vào miệng người đã mất một ít gạo sống và một ít tiền lẻ dùng một chiếc đũa ăn cơm hàng ngày để ngáng miệng người chết sau đó phủ lên mặt một tờ giấy hoặc một mảnh vải trắng. Việc ngáng đũa qua miệng theo quan niệm của khoa học là để tử khí trong cơ thể thoát ra. Sau đó buông màn rồi thắp một ngọn đèn dầu hoặc một ngọn nến ở đầu giường, từ lúc này con cháu phải thay nhau túc trực không để chó, mèo hoặc chuột nhảy qua.

Theo giải thích của dân gian thì khi mèo nhảy qua sẽ làm cho hồn nhập trở lại xác, người chết sẽ ngồi dậy khi đó người nhà phải tìm một thầy cúng cao tay đến để làm lễ, niệm thần chú thì xác mới nằm xuống được. Lúc này cứ để người chết nằm đấy và báo cho họ hàng gần xa biết và xem giờ để làm lễ khâm niệm. Những đồ tiếp xúc với người chết hàng ngày như: quần ,áo, giầy ,dép, giường, chiếu lúc này phải đem thả trôi sông hoặc đốt hết đi. Với người chết không có bệnh tật thì một số đồ dùng tốt được con cháu sử dụng lại vì họ quan niệm dùng đồ đó sẽ được phù hộ. Đặc biệt là khi người già đang hấp hối thì con cháu không được khóc tránh để nước mắt rơi vào thì hài vì như vậy người chết ra đi sẽ không thanh thản.

2. Lập bàn thờ vong

Trước lúc chờ để được giờ đẹp khâm liệm người ta thường phải lập bàn thờ vong. Duới đây là hình ảnh bàn thờ vong do dịch vụ tang lễ trọn gói thủ đô cung cấp.

Bàn thờ vong – dịch vụ tang lễ trọn gói thủ đô

Trước đây bàn thờ vong thường cắm hai cây chuối ở hai bên nhưng ngày nay do xã hội phát triển nên chuối không còn được trồng rộng rãi vì vậy nó được cải biên theo lối hiện đại. (Nhưng nếu gia chủ yêu cầu thì dịch vụ tang lễ trọn gói thủ đô sẽ đáp ứng đầy đủ)

bàn thờ vong thường có nải chuối, bưởi, hoa quả theo mùa, ảnh bài vị người đã mất và thường được kết hoa rất cầu kì để tỏ long thương tiếc đến người đã khuất.

3. Khâm liệm

Sau khi kèn trống được nổi một hồi dài thì người ta bắt đầu tiến hành khâm liệm. Người khâm liệm bỏ khăn che mặt và đũa ngáng miệng ra sau đó người tà dùng vải trắng gói người chết lại, gáy được gối lên hai chiếc bát úp. Phong tục không thể thiếu là bỏ một bộ chắn vào quan tài đê khủ trùng và để tre chở cho người mất. Đối với người mất mắc bệnh thì người ta cho trè vào quan tài để hút ẩm và khủ mùi hoặc dùng đá khô  CO2.

Nhạc tang lễ hiện đại – dịch vu tang lễ trọn gói Lạc hồng viên

4. Nhập quan

Nhập quan là đưa thi hài vào quan tài, thầy cúng thắp hương khấn vái rồi làm thủ tục phát mộc dùng dao chặt vào bốn góc của quan tài nhằm đuổi bọn mà quỷ và mộc tinh. Con cháu mặc tang phục đứng hai bên, họ hàng từ từ nâng nhẹ thi hài đặt vào quan tài.

5. Gọi hồn

Thầy cúng làm lễ gọi hồn thường thì cầm áo người chết ra sân hoặc ngoài đường quay vế bốn hướng: Đông , Tây, Nam , Bắc đàn ông thì gọi “ba hồn bẩy vía”, đàn bà thì gọi “ba hồn chín vía” về nhập quan. Xong bỏ áo người chết vào quan tài coi như họ đã về nhập quan. Người ta quan niệm rằng khi người chết đi thì hồn vía sẽ đi lang thang khắp không trung nên phải làm lễ này và khấn để trình báo lên thiên đình là trần gian có người quy tiên để ghi vào sổ thiên tào.

6. Lễ phát tang 

Chủ lễ làm lễ phát tang, số khăn tang , mũ mấn được chuẩn bị đủ với số con cháu đặt vào một chiếc mâm trên hương án. Trong lúc làm lễ thì con cháu phải chăp tay quỳ khấn ở dưới, sau khi lễ xong thì con trưởng sẽ phát khăn, áo cho mọi người, khăn tang của người vắng mặt thì để lại trên mâm. Con trai, con gái, cháu , chắt được phát khăn mặc và chít vào đầy đủ, con rể thì chỉ chít khăn không phải đội mũ.

Cách thức để tang cũng có quy định rõ ràng: Tang cha mẹ thì thắt khăn sổ mối, hai dải khăn dài ngắn khác nhau nếu bố, mẹ của hai bên có người còn sống và bằng nhau nếu đã mất hết; vợ để tang chồng cũng chít khăn sổ mối, một dải dài, một dải ngắn nhưng chồng để tang vợ thì chỉ quấn vòng tròn quanh đầu, cháu quấn khăn trắng quanh đầu thành vòng tròn, chắt thì khăn vàng và chút quấn khăn đỏ. Trong suốt thời gian đám tang, luôn có con cháu túc trực cạnh quan tài hờ khóc.

7. Phúng viếng.

Sau khi phát tang họ hàng thân thiết đến phúng trước lúc này các con luôn túc trực đứng cạnh bàn thờ vong để đáp nghĩa. Thường thì họ hàng sẽ phúng hương hoa, xôi gà còn hàng xóm bạn bè thì phúng hương với phong bì.

8. Tế vong.

Buổi tối khi phúng viếng đã vãn khách, phường hiếu làm lễ tế vong. Người nhà chuẩn bị mâm cơm rượu thịt đầy đủ để dâng lên bàn thờ vong.

9. Quay cữu.

Đúng 12 giờ đêm người ta làm lễ quay cữu, quan tài được quay theo chiều ngang của ngôi nhà đầu quay về phía bàn thờ chân quay ra ngoài cửa

10.Tế cơm.

Sáng hôm sau người nhà chuẩn bị bát cơm, quả trứng, một đĩa muối, một chén nước lã lần lượt dâng từng thứ lên bàn thờ vong.

11. Cất đám.

Đến giờ đưa tang chủ lễ đọc điếu văn sau đó dùng đinh đóng nắp ván thiên lại quan tài được mọi người hàng xóm đưa lên xe tang.Lúc này con trưởng có lời cảm hơn cơ quan, hàng xóm đã có mặt chia buồn cùng gia đình.

Suốt quá trình đưa người mất ra nghĩa trang cờ, trướng đi trước linh cữu đi sau, con cái đi sau linh cữu kèn trống được đánh liên hồi, và vừa đi vừa rải vàng mã tiền lẻ từ nhà đến nghĩa trang.

12. Hạ huyệt hoặc hỏa thiêu.

Huyệt được chuẩn bị từ chiều hôm trước, khi quan tài cho xuống huyệt thì con trai sẽ lấp miếng đất đầu tiên, sau đó các con các cháu mỗi người lấp một miếng thể hiện tình cảm, ý nghĩa đắp mộ cho cha mẹ. Ở trên có các đội tụng kinh, xong xuôi thì ra về tuyệt đối không đi theo đường lúc đi và con cái không được khóc nữa vì như vậy là hồn người mất sẽ khó mà siêu thoát.

13. Rước vong về thờ.

Sau khi an táng xong ảnh của người mất được rước về nhà để thờ trên bàn thờ vong, bàn thờ luôn có hương khói, đèn nhang hàng ngày gia chủ ăn gì thì cúng thứ đấy.

14. Nghi thức sau đám tang

– Đi đắp mộ: Buổi chiều con cháu của người chết mang quốc xẻng đi đắp lại mộ cho mộ được cao lên và đẹp hơn. Chúng ta lấy các mảng cỏ phủ kín lên bề mặt ngôi mộ sau đó thăp hương trở về nhà

– Cúng tuần

– Cúng 49 ngày

–  Cúng 100 ngày

– Cải táng: Người mất chôn sau từ 3 đến 7 năm tủy theo phong tục từng gia đình, từng địa phương, khi hậu hoặc điều kiện thực tế, nhưng tổi thiểu phải 3 năm mới được bốc mộc. lưu ý cần phải xem ngày chọn giờ tốt để làm lễ cải táng. Cần chuẩn bị tiều sành để chuẩn bị cho công việc quan trọng này. Đến ngày giờ đã định trước khi đào mộ, con cháu phải làm lễ cùng báo tổ tiên trình bày việc bộ mộ cải táng đưa phần xương cốt về ngôi nhà mới. làm lễ tại mộ người mất, nếu làm lễ được cả ở đình chùa nơi ở thì càng tốt. Khi bốc mộ cần lưu ý tránh ánh sáng mặt trời chiếu thằng vào huyệt. Khi đi bốc mộ cần phải mang theo nước rượu để rửa tay, đeo khẩu trang và bảo hộ cẩn thận. Khi bật ván thiên quan tài lên cần phải để bốc hết mùi khi độc rồi tiếp tục làm. Xương cốt được thu gom đầy đủ vào tiều và phải xếp theo đúng các vị trí trên cơ thể sau đó được đem đi chôn ở nơi đã chọn , thường thì sẽ được quy tập vào một khu nghĩa trang của gia đình, dòng họ cho tiện việc chăm sóc. Tiểu được chôn vĩnh viễn cố định không được di chuyển nữa trừ một số trường hợp đặc biệt.

Đối với người dân Hà Nội do quy đất nghĩa trang không còn, hoặc các nghĩa trang không ổn định phải di rời khỏi thành phố, thì người dân đa phần chọn phương thức hỏa táng sau đó đưa đến dự án công viên nghĩa trang lạc hồng viên quy tập lại thành một khu nghĩa trang gia đình. Lạc hồng viên không chỉ có địa thế cảnh quan đẹp mà Tại đây mọi dịch vụ về xây mộ, chăm sóc đầu rất hoàn hảo nên khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về nơi an nghỉ của người thân

*Lưu ý:

Bài viết dưới đây công viên tâm linh lạc hồng viên chỉ đưa ra quy trình tổ chức tang lễ truyền thống cơ bản và tùy theo mỗi gia đình có điều kiện khác nhau về kinh tế, tín ngưỡng…Với mọi hoàn cảnh Lạc hồng viên sẽ có những điều chỉnh linh hoạt đáp ứng mọi nhu cầu của gia quyến cho một tang lễ trọn gói, ấp áp nhất.

 

0 Hồi đáp

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.